หลายคนอาจจะสงสัย เวลาที่เข้าใช้บริการซ่อมตัวถังและสีนั้น ทางศูนย์บริการที่เรานำรถเข้าไปใช้สีอะไรในการซ่อมรถยนต์ให้กับเรา มาดูกันให้ชัดเลยว่า สีที่ใช้ซ่อมรถยนต์นั้นมีกี่ประเภท
สีสำหรับพ่นรถยนต์มีทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน
1. สี OEM : Original Equipment Manufacturer คือ สีที่ใช้ในโรงงานประกอบรถยนต์ ต้องใช้การอบที่อุณหภูมิสูง มีความแข็งแรง เงางาม ทนทานต่อแสงแดดและสารเคมี จึงจัดได้ว่าเป็นสีที่ดีที่สุด
2. สี 1K : คือสีระบบ 1 องค์ประกอบ (1 Komponent) ประกอบด้วยส่วนของตัวสีเพียงอย่างเดียว
3. สี 2K : คือสีระบบ 2 องค์ประกอบ (2 Komponent) หรือทั่วไปเรียกว่า “สีแห้งช้า” ประกอบด้วยส่วนของตัวสี ซึ่งคือองค์ประกอบที่ 1 และตัวเร่งปฏิกิริยา (Hardener หรือ Activator) ซึ่งคือองค์ประกอบที่ 2
ทำไมสี 2K จึงมีคุณสมบัติดีกว่าสี 1K
เพราะการแห้งตัวของสีถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลถึงคุณภาพของการทำสี การแห้งตัวจะเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างองค์ประกอบ 2 ส่วน ส่วนหนึ่งจะอยู่ในเรซิ่น (RESIN) ของสี และอีกส่วนอยู่ในตัวเร่งหรือฮาร์ดเดนเนอร์ (HARDENER) นั้นเอง ถือว่าเป็นการแห้งตัวที่ทำให้ได้ฟิล์มที่แห้งสมบูรณ์ ฟิล์มสีจึงค่อนข้างแข็งแกร่งเป็นอย่างดีให้คุณสมบัติใกล้เคียงสีรถที่ออกจากโรงงาน
และที่ศูนย์บริการโตโยต้าแก่นนครนั้น นอกเหนือจากช่างที่มีความชำนาญ เครื่องมือที่ทันสมัย ใช้สีที่มีคุณภาพสูง ทั้งยังเป็นสีสูตรน้ำ มาตรฐานเดียวกับโรงงานประกอบรถยนต์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า โทร. (043) 333-444 เบอร์ติดต่อ ศูนย์บริการโตโยต้าแก่นนคร (ในจังหวัดขอนแก่นข้างบิ๊กซี)
หรือทักมาที่เพจ Facebook / LINE Ads : @TOYOTAKAENNAKORN
ขอบคุณบทความดีๆจาก eTOYOTACLUB